UBND HUYỆN CẦN ĐƯỚC TRƯỜNG THCS TÂN LÂN Số: 269/KH-THCSTL |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tân Lân, ngày 27 tháng 9 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2024-2025
Thực hiện Kế hoạch số 1811/KH-PGDĐT ngày 12/9/2024 của Phòng GD&ĐT Cần Đước về thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2024-2025;
Trường THCS Tân Lân xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2024-2025 như sau:
A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
* Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 50/36 nữ
Nhân sự | Tổng số | Nữ | Trình độ | Đảng viên | ||||
Thạc sĩ | ĐH |
CĐ |
Trung cấp | Tuyển thẳng | ||||
Cán bộ quản lý | 2 | 1 | 2 | 2 | ||||
Giáo viên | 41 | 30 | 3 | 35 | 3 | 19 | ||
Nhân viên | 4 | 4 | 2 | 2 | 3 | |||
Nhân viên HĐ | 3 | 1 | 2 | |||||
Tổng | 50 | 36 | 3 | 41 | 1 | 2 | 2 | 24 |
* Tổng số lớp: 24 lớp; tổng số học sinh: 1017/490 nữ
Khối | Khối 6 | Khối 7 | Khối 8 | Khối 9 |
Số lớp | 6 | 7 | 6 | 5 |
Tổng số/ nữ | 263/126 | 294/142 | 266/126 | 194/96 |
- Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học và các ban ngành đoàn thể tại địa phương.
- Ban giám hiệu lãnh đạo và quản lý bằng kế hoạch có tính khả khi và sát với thực tế. Thường xuyên cập nhật thông tin về sự đổi mới của ngành giáo dục.
- Đa số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với ngành giáo dục, luôn có ý thức rèn luyện tay nghề.
- Các phòng học được kiên cố, đủ cho việc dạy học. Các công trình phụ như hàng rào, nhà vệ sinh, sân chơi đảm bảo tối thiểu cho việc sinh hoạt của giáo viên và học sinh.
- Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học của học sinh.
2. Khó khăn
- Trường chưa có hệ thống phòng chức năng đúng chuẩn, toàn bộ được tận dụng từ phòng học nên không đủ diện tích, khó bố trí.
- Còn thiếu một số GV ở các bộ môn, phải tìm GV thỉnh giảng thay thế nên phần nào ảnh hưởng chung đến hoạt động của nhà trường (Toán, Ngữ văn, Địa lý, GDCD, HĐTN).
- Một số phụ huynh thiếu quan tâm giáo dục học sinh.
B. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018[1] (CT GDPT 2018) đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 9 bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục THCS. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.
2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức tổ chức các hình thức hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kĩ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh sau THCS.
3. Chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai CT GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS.
4. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện CT GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.
5. Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục; quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả; tổ chức các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát và kiểm tra theo thẩm quyền.
6. Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quản lí giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lí kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
C. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện chương trình giáo dục trung học
1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường
a) Kế hoạch giáo dục của nhà trường thể hiện việc huy động đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có của nhà trường trong kế hoạch giáo dục của các môn học, hoạt động giáo dục; việc xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường[2].
Đối với việc tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp căn cứ vào công văn số 4200/SGDDT-GDTrH ngày 9/11/2023 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Quyết định số 268/QĐ-UBND ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh về việc ban hành danh mục sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo và Quyết định số 14/2023/QĐ-UBND ngày 20/3/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lí thu, chi và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với các cơ sở giáo dục mầm non và các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Long An.
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tích hợp nội dung giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức liêm chính; giáo dục bình đẳng giới; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục tăng cường năng lực số, kĩ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.
Đối với các nội dung lồng ghép, tích hợp, các tổ bộ môn xây dựng kế hoạch giáo dục, xác định và lập các địa chỉ tích hợp để tổ chức giảng dạy có hiệu quả.
c) Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp (nếu có).
2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
a) Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh. Các hình thức tổ chức dạy học bên ngoài nhà trường, ngoài lớp học phải xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết và có sự phê duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi tổ chức thực hiện.
b) Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của CT GDPT 2018; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có. Các tổ chuyên môn tăng cường thực hiện sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; sinh hoạt chuyên môn,…
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Thực hiện đánh giá học sinh THCS theo đúng quy định[3], không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn[4].
b) Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp[5].
b) Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau THCS theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh.
II. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục THCS, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS
1. Phát triển mạng lưới trường, lớp
- Phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Tiếp tục đầu tư nguồn lực duy trì trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cáo tiến tới nông thôn mới kiểu mẫu.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
+ Tiến hành rà soát các tiêu chuẩn, thực hiện đúng lộ trình kiểm định.
+ Thành lập Hội đồng tự đánh giá theo các chuẩn quy định, xây dựng kế hoạch, đăng ký lộ công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia.
2. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
- Thực hiện đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên để đề xuất với Phòng GD&ĐT nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý, GDCD, HĐTN đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định.
- Thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.
- Phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên cốt cán, để triển khai bồi dưỡng giáo viên đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng/trực tiếp, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
- Xây dựng kế hoạch cử cán bộ quản lí, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhất là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh.
3. Bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương
a) Phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, của nhà trường trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định. Phối hợp với các Nhà xuất, Công ty sách thiết bị trường học cung ứng sách giáo khoa cho học sinh đầy đủ, kịp thời và chuẩn bị cho các năm học tiếp theo, bảo đảm kịp thời, chất lượng, đúng quy định.
b) Triển khai, tổ chức việc giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương ở các khối lớp đúng quy định.
4. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu
a) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.
b) Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá.
c) Thường xuyên xây dựng, bổ sung, cập nhật các bài giảng điện tử vào kho học liệu điện tử của ngành, Youtube giáo dục Long An; xây dựng tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
d) Đưa vào giảng dạy Tài liệu giáo dục của địa phương lớp 6, 7, 8, 9 đã được Bộ GDĐT phê duyệt; phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ cở giáo dục phổ thông.
đ) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch; tổ chức rà soát, đánh giá thiết bị dạy học hiện có để tiếp tục sử dụng; căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhân viên thiết bị để mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí. Ưu tiên các thiết bị phục vụ cho các lớp học đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quan tâm đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Tổ chức phong trào xây dựng thiết bị dạy học tự làm để bổ sung, cải tiến, sửa chữa nhằm phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học đã được trang cấp, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục (mỗi GV có ít nhất 1 ĐDDH tự làm/ năm)
Xây dựng kế hoạch bảo quản, khai thác, đưa vào sử dụng thiết bị đã được trang cấp hiệu quả.
III. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lý, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
1. Tích cực tham mưu, góp ý xây dựng, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 390/KH-BGDĐT ngày 22/4/2024 của Bộ GDĐT [6].
2. Đẩy mạnh quản trị hoạt động dạy học và giáo dục gắn liền với quản trị nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài chính thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn trong việc quản lý kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.
3. Tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản lý, thực hiện hiệu quả việc tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Tổ chức triển khai tốt việc chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ[7]; tập trung chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cấp THCS theo hướng dẫn của Sở GDĐT.
4. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo[8]. Đặc biệt lưu ý chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.
5. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã về chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương.
6. Tham gia các kì thi, cuộc thi bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Chuẩn bị tốt cho các kì thi tại địa phương và tham gia các kì thi, cuộc thi cấp quốc gia đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Sở GDĐT. Chọn lọc tổ chức hoặc tham gia các cuộc thi của địa phương theo chủ trương tinh giảm các kỳ thi, cuộc thi, hội thi[9] nhằm giảm áp lực đối với giáo viên và học sinh.
- Tổ chức thi đối với giáo viên: Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; thi giáo án tương tác; thi đồ dùng dạy học (ĐDDH).
- Tổ chức thi đối với học sinh: Thi Khoa học kỹ thuật; thi Tin học trẻ; thi giải toán trên MTCT lớp 9; thi các môn văn hóa lớp 9.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông: Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục cấp THCS; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục cấp THCS tạo sự đồng thuận của xã hội, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
8. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về GD&ĐT, trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra: công tác triển khai thực hiện CT GDPT 2018; việc dạy thêm, học thêm; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong nhà trường; công tác quản lý hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS.[10]
IV. Công tác thi đua, khen thưởng
- Phối hợp với Công đoàn triển khai:
+ Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật TĐKT ngày 26/11/2003;
+ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;
+ Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2019 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;
+ Thông tư số 05/2020/TT-BNV ngày 09/11/2020 về việc Bãi bỏ khoản 7 điều 2 Thông tư số 12/2019/TT-BNV;
+ Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31/7/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành giáo dục;
+ Quyết định số 3577/QĐ-UBND ngày 07/12/2010 của UBND tỉnh về quy định tổ chức thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo Long An.
+ Công văn số 311/CV-TĐKT ngày 19/7/2011 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn xét công nhận đề tài, sáng kiến kinh nghiệm;
+ Công văn số 183/HDLS.SNV-STC ngày 30/01/2018 của Sở Nội vụ và Sở Tài chính về việc hướng dẫn mức tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng;
+ Thang điểm thi đua của trường năm học 2024-2025 phát động thi đua. Thực hiện công khai hóa trong thi đua.
- Thi đua được chia làm hai đợt theo từng học kì trong năm học. Ngoài ra, còn đợt thi đua ngắn hạn theo chủ điểm 20/11, 8/3.
- Thực hiện tốt việc khen thưởng vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
V. Hoạt động báo cáo, thỉnh thị, xây dựng kế hoạch
- Thực hiện báo cáo và xây dựng kế hoạch hoạt động kịp thời:
- Tham mưu tốt nội dung phụ trách; khi có vấn đề cần kiến nghị ngay để tìm biện pháp giải quyết.
VI. CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ
- Thực hiện đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn hiệu trưởng.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyển dụng giáo viên để đề xuất với Phòng GD&ĐT nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý, GDCD, HĐTN đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định.
- Thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục
- Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.
- Phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên cốt cán, để triển khai bồi dưỡng giáo viên đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng/trực tiếp, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung tập huấn sử dụng sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
- Xây dựng kế hoạch cử cán bộ quản lí, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhất là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình quy định; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh.
3. Bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương
a) Phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, của nhà trường trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định. Phối hợp với các Nhà xuất, Công ty sách thiết bị trường học cung ứng sách giáo khoa cho học sinh đầy đủ, kịp thời và chuẩn bị cho các năm học tiếp theo, bảo đảm kịp thời, chất lượng, đúng quy định.
b) Triển khai, tổ chức việc giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương ở các khối lớp đúng quy định.
4. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu
a) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.
b) Bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học; tăng cường cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật để bảo đảm chất lượng việc dạy học và kiểm tra, đánh giá.
c) Thường xuyên xây dựng, bổ sung, cập nhật các bài giảng điện tử vào kho học liệu điện tử của ngành, Youtube giáo dục Long An; xây dựng tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
d) Đưa vào giảng dạy Tài liệu giáo dục của địa phương lớp 6, 7, 8, 9 đã được Bộ GDĐT phê duyệt; phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ cở giáo dục phổ thông.
đ) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, nhà vệ sinh, công trình nước sạch; tổ chức rà soát, đánh giá thiết bị dạy học hiện có để tiếp tục sử dụng; căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và nhân viên thiết bị để mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí. Ưu tiên các thiết bị phục vụ cho các lớp học đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; quan tâm đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất nhà trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Tổ chức phong trào xây dựng thiết bị dạy học tự làm để bổ sung, cải tiến, sửa chữa nhằm phát huy hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học đã được trang cấp, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục (mỗi GV có ít nhất 1 ĐDDH tự làm/ năm)
Xây dựng kế hoạch bảo quản, khai thác, đưa vào sử dụng thiết bị đã được trang cấp hiệu quả.
III. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lý, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
1. Tích cực tham mưu, góp ý xây dựng, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 390/KH-BGDĐT ngày 22/4/2024 của Bộ GDĐT [6].
2. Đẩy mạnh quản trị hoạt động dạy học và giáo dục gắn liền với quản trị nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài chính thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn trong việc quản lý kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.
3. Tăng cường chuyển đổi số trong dạy học và quản lý, thực hiện hiệu quả việc tinh giản hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Tổ chức triển khai tốt việc chuyển đổi số trong dạy học, kiểm tra đánh giá và quản trị nhà trường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ[7]; tập trung chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cấp THCS theo hướng dẫn của Sở GDĐT.
4. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo[8]. Đặc biệt lưu ý chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.
5. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã về chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương.
6. Tham gia các kì thi, cuộc thi bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Chuẩn bị tốt cho các kì thi tại địa phương và tham gia các kì thi, cuộc thi cấp quốc gia đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực theo hướng dẫn của Sở GDĐT. Chọn lọc tổ chức hoặc tham gia các cuộc thi của địa phương theo chủ trương tinh giảm các kỳ thi, cuộc thi, hội thi[9] nhằm giảm áp lực đối với giáo viên và học sinh.
- Tổ chức thi đối với giáo viên: Thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường; thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; thi giáo án tương tác; thi đồ dùng dạy học (ĐDDH).
- Tổ chức thi đối với học sinh: Thi Khoa học kỹ thuật; thi Tin học trẻ; thi giải toán trên MTCT lớp 9; thi các môn văn hóa lớp 9.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông: Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục cấp THCS; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đối với giáo dục cấp THCS tạo sự đồng thuận của xã hội, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
8. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chính sách, pháp luật về GD&ĐT, trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra: công tác triển khai thực hiện CT GDPT 2018; việc dạy thêm, học thêm; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong nhà trường; công tác quản lý hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS.[10]
IV. Công tác thi đua, khen thưởng
- Phối hợp với Công đoàn triển khai:
+ Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật TĐKT ngày 26/11/2003;
+ Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;
+ Thông tư số 12/2019/TT-BNV ngày 04/11/2019 của Bộ Nội vụ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng;
+ Thông tư số 05/2020/TT-BNV ngày 09/11/2020 về việc Bãi bỏ khoản 7 điều 2 Thông tư số 12/2019/TT-BNV;
+ Thông tư số 21/2020/TT-BGDĐT ngày 31/7/2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành giáo dục;
+ Quyết định số 3577/QĐ-UBND ngày 07/12/2010 của UBND tỉnh về quy định tổ chức thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo Long An.
+ Công văn số 311/CV-TĐKT ngày 19/7/2011 của Sở Nội vụ về việc hướng dẫn xét công nhận đề tài, sáng kiến kinh nghiệm;
+ Công văn số 183/HDLS.SNV-STC ngày 30/01/2018 của Sở Nội vụ và Sở Tài chính về việc hướng dẫn mức tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng;
+ Thang điểm thi đua của trường năm học 2024-2025 phát động thi đua. Thực hiện công khai hóa trong thi đua.
- Thi đua được chia làm hai đợt theo từng học kì trong năm học. Ngoài ra, còn đợt thi đua ngắn hạn theo chủ điểm 20/11, 8/3.
- Thực hiện tốt việc khen thưởng vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
V. Hoạt động báo cáo, thỉnh thị, xây dựng kế hoạch
- Thực hiện báo cáo và xây dựng kế hoạch hoạt động kịp thời:
- Tham mưu tốt nội dung phụ trách; khi có vấn đề cần kiến nghị ngay để tìm biện pháp giải quyết.
VI. CÁC CHỈ TIÊU CỤ THỂ
Stt | Nội dung | Chỉ tiêu % |
1. | - Công chức, viên chức gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước và các quy định của ngành GD&ĐT. | 100 |
2. | - Công chức, viên chức hưởng ứng các cuộc vận động của ngành GD&ĐT. | 100 |
3. | - Công chức, viên chức thực hiện hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học; tinh giảm nội dung dạy học. | 100 |
4. | - Học sinh hoàn thành tiểu học vào học lớp 6 (SL học sinh theo kế hoạch của phòng GDĐT Cần Đước). | 100 |
5. | - Học sinh lên lớp thẳng. | >=97 |
6. | - Lên lớp sau kiểm tra lại và rèn luyện trong hè. | >=98 |
7. | - Học sinh lớp 9 TNTHCS. | 100 |
8. | - Vào lớp 10 công lập trên bình quân của huyện. | |
9. | - Có HS đạt HSG cấp tỉnh; 20 HS đạt HSG cấp huyện (bao gồm các bộ môn VH, năng khiếu). | |
10. | - Học sinh bỏ học. | =< 0.5 |
11. | - Dự giờ 4 tiết/GV/HK; Dự giờ 8 tiết/GVTS/HK; 2tiết/1GV/HK đối với TTCM và TPCM (bao gồm tiết dự giờ đột xuất). | |
12. | - Thao giảng 1 tiết/HK: giáo án điện tử có sử dụng bảng tương tác; CSTĐCS có quy định riêng của phòng GD. | |
13. | - Đăng ký 1 đề tài thực hiện đổi mới quản lý và phương pháp dạy học/GV, CBQL (có lập kế hoạch cụ thể). | |
14. | - 1 chuyên đề/tổ/HK. | |
15. | - 1 ĐDDH/GV; 1 ĐDDH/tổ; đạt giải dự thi ĐDDH cấp huyện (nếu có tổ chức thi). | |
16. | - GV, HS tham gia xây dựng thư viện. | 100 |
17. | - GV dạy giỏi trường: 40% - GVCN giỏi huyện: 30% |
|
- Danh hiệu Thi đua + Đăng ký CSTĐCS và CSTĐ Tỉnh: 25%/tổ + Đăng ký tập thể LĐTTXS; + Thư viện mức 2; + Công đoàn cơ sở vững mạnh; Đoàn thanh niên vững mạnh; Liên Đội vững mạnh. |
||
18. | - Đội viên tham gia các chuyên hiệu. | 100 |
19. | - Đội viên tham gia công trình măng non; chăm sóc bia truyền thống Nhà Dài. | 100 |
20. | - Tham gia bảo hiểm y tế. | 100 |
21. | - Tổ trưởng chuyên môn là đảng viên. | 100 |
Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2024-2025 của trường THCS Tân Lân./.
Nơi nhận: - Phòng GDĐT; - CB, GV, NV; - Bảng Thông tin; - Lưu: VT. |
T/M. HĐ TRƯỜNG CHỦ TỊCH HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Anh Tuấn |
[1] Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, Thông tư số 34/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020, Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT ngày 01/7/2021, Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022; Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT ngày 09/02/2021 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.
[2] Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH ngày 10/10/2023 của Bộ GDĐT về xây dựng kế hoạch dạy học các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
[3] Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
[4] Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
[5] Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong GDPT giai đoạn 2018-2025".
[6] Kế hoạch của Bộ GDĐT triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 20/3/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 18/9/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới CT, SGK GDPT.
[7] Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
[8] Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
[9] Công văn số 5814/BGDĐT-GDTrH ngày 07/12/2017 về tổ chức các cuộc thi dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2017-2018.
[10] Văn bản hợp nhất số 07/VBHN-BGDĐT ngày 12/8/2022 của Bộ GDĐT hợp nhất Quyết định về việc ban hành Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và THPT;